Khi xuất nhập khẩu hàng hóa, chủ hàng lựa chọn hãng vận chuyển dựa theo giá cước, dịch vụ, thời điểm vận chuyển, tác động môi trường, thương hiệu...
Chọn 1 hãng vận chuyển hàng hóa, đặc biệt vận chuyển quốc tế là một ra quyết định đầy thách thức đối với khá nhiều nhà quản lý. Ngoài các yếu tố rõ ràng như dịch vụ tại các đầu cảng và giá cước, còn có không ít yếu tố khác mà chủ hàng phải cân nhắc khi lựa chọn.
Tuỳ thuộc vào nhu cầu kinh doanh, chủ hàng xác minh các tiêu chí quan trọng và dựa vào đó để chọn hãng vận chuyển phù hợp. Ảnh: Marine Insight
Dưới đây là các tiêu chí cơ bản giúp chủ hàng lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container.
Dịch vụ tại cảng
Các hãng vận tải container thường triển khai dịch vụ trọn gói từ cửa tới cửa (door-door), kết nối các cảng đi và cảng đến, đi kèm các dịch vụ hỗ trợ khác.
Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, nhiều công ty giao nhận vận chuyển sẽ chào các dịch vụ đi kèm như giúp sức thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu, cùng với dịch vụ vận chuyển nước ngoài để thuận lợi cho chủ hàng.
Tại hai đầu cảng, các công ty vận chuyển đường biển bằng container cũng kết hợp dịch vụ vận vận tải đường đường bộ, bao gồm các phường tiện đầu kéo, xe chuyên dụng, trang thiết bị, xếp, dỡ container, giao nhận tận kho... Sự kết hợp các dịch vụ tại cảng đảm bảo an toàn sự nối dài và tạo thành chuỗi dịch vụ trong lĩnh vực vận tải đa phương thức, cũng như logistics.
Hãng vận tải được đưa vào diện xem xét phải có đủ khả năng đảm bảo an toàn phục vụ các nhu cầu vận chuyển của khách hàng.
Giá cước
Giá cước là một yếu tố quyết định trong quá trình lựa chọn nhà vận tải và thường là 1 trong những thông tin mà nhà cung cấp dịch vụ phải phân phối được. Ngoài phí dịch vụ, các chủ hàng sẽ kiểm tra chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi công ty đối tác tiềm năng.
Chủ hàng không nên đánh đổi giữa tiết kiệm giá cước và sự gia tăng của chi phí khác phát sinh nhưu hàng tồn kho dư thừa, dự phòng, khủng hoảng rủi ro hết hàng...
Vận chuyển trực tiếp hay chuyển tải
Các hãng vận tải có thể cung cấp hai sản phẩm riêng lẻ cho các chủ hàng có nhu cầu xuất khẩu đến các cảng quốc tế, giúp người gửi hàng có thể lựa chọn phù hợp với yêu cầu của mình hơn. Đó là vận chuyển trực tiếp (tới cảng đích chỉ với một con tàu) hoặc chuyển tải (lưu động vận chuyển hàng hoá bằng một hoặc nhiều con tàu không giống nhau).
Mỗi hình thức vận chuyển có ưu và nhược điểm riêng, các chủ hàng phải cẩn thận đánh giá chi tiết từng loại vì khoảng cách liên quan, giá cước, thời gian vận chuyển đường biển và độ tin cẩn của lịch trình sẽ khác nhau đối với mỗi con phố. Sự lựa chọn con phố của công ty sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như bản chất và giá trị của hàng hóa, mức độ khẩn cấp của việc vận chuyển, kết nối trở đi, điều kiện thời tiết, môi trường địa chính trị...
Dịch vụ khách hàng
Các chủ hàng hãy lựa chọn hãng vận chuyển nào có dịch vụ khách hàng tốt, và chủ động trong việc xử lý các sự việc của khách hàng. Bởi, trong quy trình tiến độ vận chuyển, các chủ hàng gần như phụ thuộc hoàn toàn vào hãng vận chuyển để cập nhật thường xuyên và báo cáo tình trạng hàng ngày.
Nếu hãng vận chuyển có đội ngũ chăm sóc khách hàng tốt, chủ hàng có thể được bảo đảm cập nhật kịp thời, khả năng hiển thị và bảo mật hàng hóa, sự giúp sức chủ động để bảo đảm việc Ship hàng và hợp tác kịp thời từ hãng vận chuyển.
Thời khắc vận chuyển
Đối với 1 số hàng đông lạnh có giá trị cao, hàng hóa thời vụ như quần áo thời trang, quần áo theo mùa...chủ hàng hàng muốn lô hàng đến nơi nhận càng nhanh càng tốt, để đảm bảo hoạt động kinh doanh.
Thời điểm vận chuyển bên cạnh phụ thuộc vào các dịch vụ tại cảng, còn dựa vào sự lựa chọn tuyến vận chuyển và lịch trình của mỗi hãng tàu.
Các nhà cung cấp dịch vụ chậm hơn thường đưa ra mức giá rẻ hơn để lôi cuốn người gửi hàng đặt chỗ với họ, trong khi những nhà cung cấp dịch vụ nhanh hơn tính phí cao hơn. Do đó, chủ hàng cần đánh giá xem liệu lợi ích chi phí với thời khắc vận chuyển để ra đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp.
Sự ổn định và bền vững
Một hãng vận tải ổn định trên Thị phần sẽ bảo đảm an toàn năng suất dịch vụ cho nhu cầu vận chuyển của khách hàng. Về lâu dài, chủ hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích khi thỏa thuận với một đối tác có vị thế ổn định trên thị phần và mức tăng trưởng bền lâu.
Mục đích là phát triển mối quan hệ cộng sinh và cùng có lợi, trong đó cả 2 bên đều nỗ lực tối ưu hóa các ưu thế chiến lược dài hạn hơn là những lợi ích ngắn hạn. Vì lý do này, các công ty lớn thường thích hợp tác và ký kết với các hãng vận tải nổi tiếng hơn và thường tham gia vào các mối quan hệ hợp đồng nhiều năm và nhiều con đường Thương mại dịch vụ.
Mối quan tâm về môi trường
Sự tập trung gia tăng vào tác động ảnh hưởng môi trường của vận tải biển và những cố gắng nỗ lực kết hợp nhằm giảm phát thải khí nhà kính mà ngành vận tải biển tạo ra đang ngày càng gia tăng tỷ trọng trong các tiêu chí lựa chọn mà các chủ hàng sử dụng để đánh giá và xếp hạng các hãng vận tải. Giữa hai công ty danh tiếng, khách hàng ngày nay thông thường sẽ có khuynh hướng chọn công ty thân mật và gần gũi với môi trường hơn.
Hoàng Minh (theo Marine Insight)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét